Pages

Monday, December 14, 2009

5 สิ่งที่ต้องทำ เพื่อเพิ่มความเร็วให้พีซี

          เพื่อนบางคนเคยบ่นเรื่องการทำงานของวินโดวส์ว่าทำไมเครื่องมันช้าขึ้นทุกวี่ทุกวัน กว่าจะเรียกโปรแกรมออฟฟิสขึ้นมาได้ใช้เวลานานมาก...จะให้ผมดูให้หน่อยว่าช้าเพราะอะไร บางทีผมก็ไม่รุ้จะช่วยยังไง เพราะมันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้คอมพ์ของเพื่อนๆเอง
          เหมือนบ้านเราถ้าไม่ได้ทำความสะอาดเลย ก็สกปรกเป็นธรรมดาครับหาของอะไรก็ไม่ค่อยจะเจอ คอมพ์พิวเตอร์ก็เหมือนกันนะครับ ไม่ใช่ว่าจะใช้ๆๆๆอย่างเดียว ต้องรู้จักทำความสะอาดระบบการประมวลผลบ้าง เพื่อการทำงานที่ราบรื่นขึ้น
         ผมมีวิธีที่ช่วยให้คอมพ์ของเพื่อนๆเร็วขึ้นโดยใช้เครื่องมือของวินโดวส์เองครับ เพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
1. เพิ่มพื้นที่การทำงาน (Free up disk space)
2. เพิ่มความเร็วการเข้าถึงข้อมูล (Speed up access to data)
3. ตรวจสอบและซ่อมแซม (Detect and repair disk errors)
4. ป้องกันคอมพิวเตอร์จาก spyware (Protect your computer against spyware)
5. ลองใช้เทคนิค ReadyBoost (Learn all about ReadyBoost)

1. เพิ่มพื้นที่การทำงาน (Free up disk space)



    The Disk Cleanup tool - ช่วยเพิ่มพื้นที่และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอมพิวเตอร์
    โดยปกติการทำงานของวินโดวส์หรือโปรแกรมอื่นๆนั้นจะก่อให้เกิดไฟล์ขยะประเภทต่างๆมากมาย ถ้าสะสมไปนานๆก็ทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่การทำงานและเพิ่มความช้าในการเข้าถึงข้อมูลได้ด้วย โดยเราสามารถเลือกประเภทของไฟล์ได้ว่าเราต้องการคลีนไฟล์ประเภทไหนบ้าง (โดนส่วนตัวแล้วผมก็คลีนหมดอะคับ)







2. เพิ่มความเร็วการเข้าถึงข้อมูล (Speed up access to data)



     การกระจัดกระจายของไฟล์และโฟลเดอร์ต่างๆบนคอมพิวเตอร์ส่งผลให้การทำงานโดยรวมของคอมพิวเตอร์นั้นช้าลงเพราะต้องใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการเรียกใช้มากขึ้น เมื่อไฟล์ต่างๆถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบการเข้าถึงไฟล์ก็ทำได้รวดเร็วขึ้นด้วย (ภาพรวมเท่านั้น)
     Disk Defragmenter เป็นโปรแกรมอรรถประโยชน์ที่ติดตั้งมากับ Windows เกือบทุกเวอร์ชั้น จะช่วยรวบรวมไฟล์และโฟลเดอร์บนฮาร์ดดิส ทำการมจัดเรียงใหม่เพื่อแบ่งเป็นสัดส่วนและให้ง่ายต่อการเข้าถึงในการเรียกไฟล์แต่ละครั้ง
     การทำ Disk Defragment นั้นควรทำเป็นประจำทุกๆเดือนจะเหมาะสมที่สุด หรือเมื่อคุณทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น เพิ่มไฟล์เยอะๆบนฮาร์ดดิส ติดตั้งโปรแกรมใหม่หรือทำการติดตั้งเวอร์ชั่นใหม่ของวินโดวส์ หรือการทำงานของพื้นที่บนฮาร์ดดิสเหลือน้อยกว่า 15% หรือน้อยกว่านั้น

3. ตรวจสอบและซ่อมแซม (Detect and repair disk errors)



       นอกเหนือจากการใช้โปรแกรม Disk Cleaning และ Disk Defragmenter เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใหกับเครื่องคอมพ์ของคุณแล้ว ยังสามารถตรวจสอบระบบไฟล์ต่างๆบนฮรทโดสได้โดยใช้โปรแกรมอรรถประโยชน์ที่มีชื่อว่า Error Checking
     การทำงานของฮาร์ดดิสจะมีการแบ่งเป็น Sectors เพื่อการเข้าถึงข้อมูล บางครั้ง Sector ที่ฮาร์ดดิสสร้างเอาไว้เกิดการเสียหายได้ทำให้การเขียนข้อมูลหรือการเซปข้อมูลลงฮาร์ดดิสผิดพลาดได้และมีโอกาสที่เป็นไปได้เหมือนกัน ดังนั้นการใช้เครื่องมือ Error Checking จะทำการตรวจสอบSectors ที่ผิดพลาดและบางครั้งอาจต้องซ่อมแซมด้วย
     ถ้าคุณใช้คอมพ์พิวเตอร์ทุกๆวัน การใช้โปรแกรมนี้ควรจะทำเป็นประจำทุกอาทิตย์ครับ
การเรียกใช้งาน - ไม่ยากเลยครับ ไปที่ My Computer คลิ๊กขวาที่ Hard Drive ที่ต้องการตรวจสอบ จากนั้นเลือก Properties และเลือก Tools แล้วเลือก Check Now (ติ๊กถูกทั้ง 2 อันเลยครับ)
   ระหว่างการตรวจสอบนี้คุณไม่ควรใช้คอมพิวเตอร์ทำอย่างอื่นครับ ปล่อยทิ้งไว้ซักพัก


4. ป้องกันคอมพิวเตอร์จาก spyware (Protect your computer against spyware)



     ไวรัสและสปายแวร์เกิดขึ้นทุกวัน ทุกชั่วโมงนะครับ สปายแวร์ที่แฝงเข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณนั้นจะขโมยข้อมูลที่สำคัญๆ เช่น User Name กับ Passwords ในเวบไซต์ที่คุณเยี่ยมชมไว้แล้วทำการ Log-in เอาไว้ หรือเป็น Cookies ต่างๆที่ บราวเซอร์สร้างขึ้น
     สปายแวร์ดังกล่าวจะนำความเสียหายและทำให้ประสิทธิภาพของ


5. ลองใช้เทคนิค ReadyBoost (Learn all about ReadyBoost - Only in Windows Vista + Windows 7)




ที่มา - เรียบเรียงจาก Microsoft.com

No comments:

Post a Comment

 
http://touch2digital.blogspot.com - Digital Media : The Touching of Cennected